Pinoy FBT 2012!

INSTRUCTIONS.
DOWNLOAD AND INSTALL THE FOLLOWING PROGRAMS.


1.Wireshark www.wireshark.org

2.CNUT (network updater) http://motorola.wirelessbroadbandsup...7b8841b099ec79


STEP 1- FINDING THE AP IP ADRESS. USING WIRESHARK.
1. na download nyo na ang mga programs and na install na?
2. make sure muna na deretcho naka connect ang canopy nyo sa Pc nyo wag sa router at kung ano ano. rekta muna mga pre okz?
3. open nyo ang wireshark
4. tapos e click ang capture options may lalabas na isa pang dialog. pindutin ang start yan.. relax muna kayo dami lumabas deba? hayaan nyo ng mga 3 min. sakto na yun
5. then para e filter e lagay nyo sa filter dialog box ito arp.src.proto_ipv4 tapos apply. hanapin ang ip ng AP (axcess point at gateway) ang format nun is gateway--->172.x.x.1 or ip ng antena ang axcess point 172.x.x.7 e save nyo sa note pad yan. importante yan













Ang Target natin yun IP ng AP. ito po yun sa mga bago.



TAKE NOTE

siguro most of the people who tried this kc una they didnt know how to use wireshark. or they didnt know the basic concept na pag wala ka sa network ng AP hindi mo sia makikita (parang dalawang bahay yan. Ang AP or Axcess point ay na sa isang bahay kayo naman mga SM or Subscriber Modules na sa isang bahay kaya hindi kayo nag kikita) and therefore hindi nyo makuha ang mga mac at ip ng mga legal subscribers)
wag kayo mag alala yosi break muna kayo at ito na matindi hahahahah buksan ang lan options nyo at sa ip add e lagay nyo dun 172.x.x.10 <--- imbento lang kayo basta ang importante jan 172.x.xx10 yun last digit kayo na bahala pero para sakto lang gawin nyo lang 10 =)








STEP 2.------ e download ang CNUT (network updater) AND E ADD ANG 172.x.x.x na nakuha nyo from wireshark


1. install mo. pagatapos
2. buksan Right click kayo sa network root tapos add network element nyo tapos
3. sa dialog box kung saan nyo e lalagay ang ip lagay nyo ang ip range example 172.33.77.1-172.33.77.30 tapos e check nyo and refresh entire network.













TAPOS BOOM!!!!!!!!!!!!!! ayun mga mac at ip na hinahanap nyo


STEP 3. MAG YOSI BREAK ITO ANG MGA SCREEN SHOTS PARA MAS MAINTINDIHAN NYO.






AT PS. DUN SA MGA KACHUPOY na walang kwenta at puro kayabagan. deadma ko lang kayo hahahahhaha. noob ba? ows? talaga? tell me more... gumagawa na rin ako ng TUT sa mga ibang foums para e labas itong tut sa mga hindi nakaka alam para magkarron na rin sila ng NET. Wag selfish mag share! hindi nyo siguro na tutunan yun nung bata kayo noh? tsk tsk tsk. lumuluhod ba? ask ko nga may tinuro ba kayo sakin? kung wala wag kayo puro sat sat. at tumulog na lang kayo ng kapwa nyo!



AT doon sa mga nag tatanong kung itong TUT pwede pabilisin net nyo simple lang yun. axcess nyo lahat ng web page ng canopy ng mga naka conecta sa AP nyo tapos babaan nyo QOS (quality of service) nila or disable nyo antena nila SA RADIO. para solo nyo yun isang ANTENA. yun ang ginawa ko kagabi. at pumapalo na speed ng net ko. =)




Futture Experiments
using armitage can i axcess AP? hmmmmmmmmm...

link ng armitage--- http://www.fastandeasyhacking.com




LATEST UPDATE AS OF TODAY.. SA MGA NAG TATANONG KUNG SAAN MAKUKUHA ANG MAC AT SAAN E LALAGAY GANITO LANG YUN.

1.Pag na pagana nyo na ang CNUT (network updater) di lumabas na mga legal subscriber jan sa inyo deba?
2. open nyo webpage nila may mga iba may password yun iba naman wala. pero sure ako mostly wala silang password.
3. punta kayo sa statistics
3. translation table
4AYUN ANG MAC NA HINAHANAP NYO!!!!!!!! YEHEY!!!!!!!!!!!!! =))))))
5. salpak nyo sa lan settings nyo yan okz na pre!
NOTE. O colectahin nyo lahat para may backup po kayo.





===============================================
UPDATE! Para sa mga MODS d2 at mga talaga loyal sa symbianize. ito ang ibidensia na ayaw nila e turo talaga itong trick kahit kanino. at para sa mga MODS ayan po, linoloko lang po kayo. gagawa lang ng fake account para e report itong tread ko. kita nyo naman




PS. gusto ko lang bumati sa mga tropa ko sa PINSAO PILOT PROJECTS JAN SA BAGUIO
ANYA MGA BRAD!!!!!!!!! ENTAYO AG SHOT GAMIN TAYO!!!!!!!!! BUhahahahhahahha



================================================== ===============

UPDATE KO LANG SCRIP DOWNLOAD NYO TAPOS EDIT NYO NG MABUTI SA NOTEPAD BEFORE USING! GUMAGANA YAN PLZ DONT PM ME SAYING NA HINDI GUMAGANA YAN KC GURANTEE KO GUMAGANA PO YAN. TAPOS SAVE AS .VBS.
PAG NA GAWA NYO NG TAMA ANG GAGAWIN NYO LANG IS MAG PALIT NG MAC NG LAN CARD NYO.
TAPOS.

SANA NAG BACKUP NA KAYO NG MGA LEGAL ESN AT MAC. AT NAG AALBUROTO SI BRO. PERO D2 SA AREA NAMIN SMOOTH LANG... HEHEHHEHEHEH

 






Subscriber Module Cloning Procedure (2010)




1. You need two important thing from Legal Subscriber for this to work properly

Subscriber Module - ESN
This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 1002x567.


PC - MAC Address



2. Input the MAC here.

This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 1024x452.


Set your IP to auto assign please allow DHCP to assign your designated IP

RESTART THE SM. UNPLUG THE ADAPTER AND REPLUG IT AGAIN.

FROM CANOPY PAGE: SET THIS

WATCHDOG RESET: Configuration -> Security -> Allow IP Filter (Input this: 169.254.1.1 )
and Your Auto Asign IP)

Home -> Event -> Clear Event

This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 1021x571.


This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 1024x574.


3. Input ESN here.



This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 725x627.


4. Rescan AP as many times as possible

This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 1002x568.


5. Success! You just clone a legal sub with no software attached.


***How you can get a working ESN and MAC? Of course from your friendly neighborhoods and must be a legal subs within the same Base Station***



Take it on your own risk!


FOR ADVANCE USER WITH KNOWLEDGE ON CNUT TOOLS (NOT FOR KIDS ON NETWORKING)



temporary set up of LAN (working in some areas only)


This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 1016x721.


detecting AP


This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 1024x768.


inputing the AP

This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 1024x768.


refreshin SUB in the network



Sa mga di makapasok sa 169.254.1.1 kelangang mareset ang canopy. Gumamit kayo ng rj12 sampung piso lang po yan.

Or click this
http://23core.blogspot.com/2007/09/m...g-default.html

This is rj12 6pins



Kung hindi nyo po maintindihan yung nasa itaas.
Click this for more info.
http://www.symbianize.com/showthread...e+meals&page=4

Kelangan lang mag clone ng ESN at MAC address ng Legal Subrcriber para Free INTERNET na ulit.

Saan Makakakuha ng ESN at MAC adress ng Legal Subscriber.
1. Sa kapitbahay or kaibigan or kakilala na naka Legal.
2. Sa Base Station o Cellsite na malapit sa inyo. Makikita dun ang mga ESN at Mac adress ng mga Legal Subscriber.

Paano i-H@c K Ang Base Station.

1. gumamit ng software na WIRESHARK.
Punta lang kayo dito
www.wireshark.org/
at i download nyo ang software na yan para maH@c Kang Base Station. ma trace mo ang Ip ng Base Station ng makita ang mga esn at mac ng legal subscriber na iclone.

Eto pa baka malimutan nyo, para gumana sya.

Kelangan ding alam nyo ang color code ng i clone nyo na esn at mac adress ng legal subrcriber.
Halimbawa:
Kung sa ap evaluation nyo ay may nadetech na 3 color code.
Example: 64, 65, 66
Halimbawa ang color code ng naclone nyo ay 64, ibang color code ang gamitin nyo, 65 or 66 ang gagamitin nyo, basta na detech sa ap evalution, magkakalapit lang naman yan. Yang ang tricks na nakakalimutan nilang gawin. At saka direct connection ka na. Walang conflict sa na clone mo sa Legal Subscriber, dahil parang new connection ang dating mo dyan. Kumbaga Unknown ka sa kanila. Dahil wala ka namang name dyan, di katulad ng Legal.

Once na ma clöne mo na ang ESN at MAC Adress ng Legal Subrcriber. Ang setting sa Lancard ay naka Auto Assign na. Hindi naka Manual Setting na katulad ng dating tricks.

Pinagtatanggal ko na yung mga attachment na importante. Bahala na kayong mag explore. Kung sinong tutulong sa inyo. Yung mga nagmamagaling dyan. Dun kayo humingi ng tulong. Andyan lang ay clue.


17 comments to "Smartbro Motorola Canopy Free Internet FINALLY REVEALED (UPDATED 2011)"

  • posible ba 2. connect s router pra sa ibang PC..??

  • sir bat ung sakin puro 192.xxx.x.x lang lmalabas tapos minsan pag apply ko na ung arp.src.proto_ipv4 walang lumalabas sinunuod ko naman ung procedure ng wait ako 3mins-5mins wait ko po reply thx

  • actually sir, hindi ko po kabisado si canopy smartbro, if may question ka po. ask ka po dito na thread http://www.symbianize.com/showthread.php?t=466743

  • sir paano ko po maparegister ang AP ko... n/a kasi nakalgay, nd dn ala site server

  • Magpopost ka lang nagnanakaw ka pa ng litrato. Ako unang nag post niyan sa SB.

    Oras ipasok mo yung MAC sa PC mi hindi mo na maaaccess yung home ng Canopy sadyang kong di isinama yung step na yan dahil alam kong irerepost lang...

    Hanapin nyu nalang ako sa SB yung original, dahil dati akong technician niyan.

    xlaws of SB

  • sinabi ko naman po sa symb po iyan.

  • Salamat sa mga Information, isa akong IT graduate student, i tra-try kong i access yung canopy kasi napakabagal ng smart bro namin mga nasa .50 mbps lang, nag babayad kami ng 999 per/month lugi nga lang dahil hindi saktong 1 mbps, gusto kong gawing 1 mbps ~ 7 mbps. para mabilis yung internet access, may tanong ako ma de-detect kaya nila yung Ip Address namin kung baguhin man yung bilis ng internet or gagamit na lang ako ng proxy VPN para di nila ma detect.

  • @elmar,i think di po nila malalaman yon, kasi iibahin mo lang naman yung settings sa download/upload speed mo po? tama po?, ok din po mag vpn, pero di ko po alam if anu yung open na port pag sa smart bro canopy ka., try mo po gamitin yung hotspot po tlaga, then install ka po adblock.

  • wahahahahhaha ayous! hangan d2 sikat tread ko! BTW close ko nah. masama epekto ito. pinag aaralan na ng mga tukmol na smart IT at engineer. =)

    na kalimutan e post so i'll post it na lang.

    WORD TO YOUR MOTHER!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
    FUCK FILHACKS!

  • sir?,ask ko lang po,pag kasi diniDL ko ung CNUT,plagi po 0kb,bkit po gnun ung sa link?,ngtry po ako humanap,pero need po ng serial nito canopy ko,and need po ung my warranty ng 12 mos.eh 3 years na po tong skin,bka naman po pde,pasend nlng po nung installer nung canopy network updater sa e-mail ko,eto po e-add ko
    sebastian0308@yahoo.com
    salamat po sir,paki nlng po,God bless

  • Kilala kita hehehehe hangang dito ba naman umaabot yang TUT mo Pre..... Nice dami mawalan ng negosyo nyan.

  • sir parang may kulang..

  • bat ang dami? alin ba ang latest d2? ska ung skin legit user naman ako gus2 ko lng pabilisin ung speed pano po ba?

  • Hinalukay ko pa sa Baul ung Canopy ko haha ako nlng ata ang may Ganito d2 sa amin, lhat na USB modem

  • weepizzz at reborn77 pano ba yang hatak-hatak bandwidth ang tataas kasi ng speedtest nyo kakainggit

  • i knew this.. meron kulang dito ah.....nagtuturo kayo kinulang nyo pa.... tsk kelan kaya 2 makakatay? yan nga gigamit ko now.....

  • putcha copy paste ah!

Post a Comment

Proudly Pinoy!Get our toolbar!

Labels