Pinoy FBT 2012!

Share ko lang po sa n.u update ko... nung una ayaw kung maniwala na nagbloblock na talaga ang smart.. kasi so far hindi naman ako na block agad kahit 1GB+ na ang na DDL ko at tuloy2 na connected gamit ang 3G IAM Apn + HSS VPN...di po ako cgurado kung may kinalaman din ba ang APN sa blocking ng smart... kaya tinest ko f may kinalaman ba ulit c APN....nung nag try akong magkonek sa dashboard using the default APN ng smart.. ung apn na "internet"... nagDL ako ng malaking files almost 300mb+, mga 3am last day at saka set ko ung IDM ko na automatic shutdown pc after DL completion dahil antok na ako..

nagulat nalang ako ng pagising ko mga 7am... hindi na shutdown ang pc ko dahil hindi pala natapos ng IDM ang DL... woahhh... aun pala DC na pala ako sa internet connection using smart APN at nung ni Reconnect ko ay di na ako maka connect.. error na xa... cannot connect to Remote blah blah blah... kaya na realize ko baka ito na kaya ang sinasabi nilang blocking of SIMS... nilipat ko ang sim sa cp ko at nag try akong magbrowse using GPRS connection.. kaso d ako makabrowse kahit may load naman... GPRS not subscribe daw...


buti nalang save ko ung steps pag unblock ng sim, ung ubusin ang load tapos send gprs on sa 333.. activate uli ang gprs ko...


kaya napagisipan ko... nung 3G IAM ang gamit kong APN d naman ako nablock, kaya binalik ko sa 3G IAM ang APN at nagDL uli ng malaking files mga 300mb+ uli... so far napansin kung hindi naman ako na DDC... by the way di na ako sa kumonek sa dashboard dun na ako diritso sa dial-up mag connect...

END OF BORING STORY

POSSIBLENG SOLUTION TO AVOID SIM BLOCKING(OR NOT)
(ito po ung settings ko) its up to you kung sundin nyo... im not forcing you guys... nag shashare lang... 1.)just use the 3G IAM APN... follow instructions sa 3G IAM SETTINGS bellow... 2.)wag sa dashboard magkonek, dun na diritso sa dialup connection ng 3G IAM connection.. kung di mo alam san makikita...


click Start>connect to> piliin ang 3G IAM... Opps before i forgot... wag muna ekonek... ryt click nyo muna tapos click properties>security>sa advance custom settings click ang Settings>sa allow these protocols>e check nyo lahat ng authentication protocols... PAP, SPAP, CHAP, MS-CHAP, Older version of MS-CHAP for win 95, CHAP ver 2.
click ok,... then try to konek na using the 3G IAM.

(POSIBLENG tweaks ito para mas lalung effective at di madaling ma block ang sim..)

IM NOT SAYING 100% effective talaga dahil so far ako lang naman "cguro" ang naka try pa ... kaya share ko at sa gustong mag try... try nyo lang at pa feedback para malamin natin kung working nga ba talaga para di ma block ang sim card natin... ... 

TANONG KO LANG PO... ANO TALAGA ANG TOTOONG PURPOSE NI APN.... kasi napansin kong may kinalaman talaga siya sa internet connection... nung una smart apn ang gamit q, lagi siyang na DDC sa dashboard... kaya ito ung natuklasan ko.. walang DC2

Di ko alam kong katay na ba to o effective nga ba to o luma na to o etc. basta ang alam ko basi sa experience ko... tumaas talaga ang dl speed... kaya para sa mga nagmamarunong at marunong na walang masabi kundi pagmamayabang, pagpasensyahan nyo na bagong post ko to at pa share nalang po...

mga tol... share ko lang po to.. malaki kasing deperensya at pinagkaiba nong "internet" apn palang ang gamit q sa smart dashboard keysa nung gamit ko ngaun... speedtest ko po at napansin qng bumilis po ung dl speed ng gamit ko na po ang apn na to...

--------------------------------------------------------
3G IAM SETTINGS
-------------------------------------------------------
sa dashboard nyo... click profile management sa option po... tapos create new kayo...

Profile Name: 3G IAM
Dial Number: *99#
APN: www.iamgprs1.ma

click sa Advance tapos select nyo both chap at pap sa authentication protocol settings.. tapos sa DNS gamitin nyo ung sa google...
ito un...
Primary DNS: 8.8.8.8
Secondary DNS: 8.8.4.4

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Update 10/10/11
Update lang po ako tol... may bago nanaman aqng nadiskobrehan....
sa pagtest ko sa mga apn... napansin kong may pinagkaiba talaga sa speed... kaya sinearch ko kung ano talaga ang trabaho ni APN sa ating pagconnect...
sa aking impormasyon bigay ni google... sa isang madaling salita si APN daw ay isang gateway o portal sa pagconnect natin sa internet... napag.alaman ko ding isa sa gawa ni APN ay ang magcompress ng site upang mas madali itong magload... un lang alam ko for now... (sa totoo lang d talaga aq fluent magtagalog kaya nahihirapan here, pasinsyahan nyo na mga tol) ...

UPDATE KO FOR NOW>>> TRY NYO RIN ANG APN NA ITO... MAS LALONG BUMILIS UNG DL SPEED KO... BWAHAHAHAHAHA
ewan ko kung gagana sa n.u... basta effective po sa akin...

Profile Name: Mobilkom A1 GPRS
APN=A1.net

click sa Advance tapos select nyo both chap at pap sa authentication protocol settings..
Username=ppp@A1plus.at
Password=ppp

ito na po ang gagamitin nating DNS sa halip ng google... d ko lam anong DNS to..
Pri DNS=194.48.124.200
Sec DNS=194.48.139.254

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
UPDATE october 12, 2011
share ko nalang ung mga apn na nasearch ko...
sa ngaun kac wala ako tym mag test nung iba... finals week sa skul... tsk2
http://www.hands.com/~lkcl/hp6915/Du...es/GPRSope.inf
try nyo nalang din ung ibang apn qng anong stable at mabilis sa n.u... pa share na din


Originally Posted by grimpachi02 View Post
TS ok nagana po sya as of now wala pang block na naganap sakin http://www.symbianize.com/images/smilies/smile.gif) kahapon ko pa sya ginagamit.. but still mabagal pero ok na libre naman eh heheh.. ty po TS ah.. and please pa update po kami kung may bagong APN ty Sir!

Originally Posted by rohan_schimmer View Post
awtzhttp://www.symbianize.com/images/smilies/new/mybad.gif blocked na yung sim ko kanina kanina lng http://www.symbianize.com/images/smilies/new/mybad.gif

3G IAM Setting ginamit ko,,syang medyo bumilis p nmn DL speed ko

dbale try ko yung isang APN mu

Originally Posted by kevinmejica123 View Post
mukhang base on the feed backs... APN ang pinaka Blocker ng smart... the best solution talaga is change APN http://www.symbianize.com/images/smilies/biggrin.gif

Originally Posted by Watab View Post
Blocked sim ako pero using ur apn connected na sya..and ok nman ang speed ko almost the same lng dati..sa location lng tlga

Originally Posted by kevinmejica123 View Post
kaya pala kahit globe apn ay working sa smart buddy....

i think APN ang talagang may kasalanan kung bakit tayo naboblock..

kung ang APN ay ang gateway natin, it means na rerecord nya ang logs ng mga kumukonek.

dahil ang smart APN ay narerecord nila, thats why siguro naboblock nila.. unlike kapag ibang
APN tayo papasok ay wala na silang access kasi dumadaan n lang tayo sa signal nila pero hindi na sa gateway.. i dont know kung tama tong theory ko
http://www.symbianize.com/images/smilies/biggrin.gif

TIP! sa mga APN Searcher! Dun tayo kumuwa sa may pinakamabilis n internet sa buong Mundo!

Top 1: South Korea
Average Connection Speed: 13.8 Mbps
Change From Last First Quarter: 4.2 percent slower

TOP 2: HongKong
Average Connection Speed: 10.3 Mbps
Change From Last First Quarter: 12 percent faster

TOP3: Japan
Average Connection Speed: 8.9 Mbps
Change From Last First Quarter: 10 percent faster

Originally Posted by jfryh1 View Post
Ok naman sakin effective may 20% additinal speed. gamit ko ung IAM3G na APN.

Originally Posted by insein12 View Post
-- medyo effective nga.. pero i believe its based pa din sa location po

> thanks





0 comments to "FAST APN FOR SMART USERS"

Post a Comment

Proudly Pinoy!Get our toolbar!

Labels